Được xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 11/2012, đưa vào vận hành khai thác từ ngày 02/12/2012, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc xây dựng đạt tiêu chuẩn 4E của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO với đường cất hạ cánh 3.000m*75m và hệ thống đường lăn, sân tàu đỗ máy bay có 08 vị trí đỗ với diện tích 67.485m2, nhà ga hành khách có diện tích 24.325m2 cùng công suất phục vụ 2,65 triêu khách/năm.
Trong những năm qua, số lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tăng rất nhanh với mức tăng trưởng bình quân trên 40%/năm. Năm 2016, số lượng khách thông qua cảng Phú Quốc đạt 2,1 triệu khách/năm, năm 2017 đạt mức 2,6 triệu hành khách, tăng 25% và vượt công suất thiết kế. Theo quy hoạch đến năm 2020, công suất đáp ứng của cảng đạt mức 4 triệu hành khách/năm và đến 2030, Cảng Phú QUốc có khả năng tiếp nhận thêm 20 máy bay trong giờ cao điểm, lượng hàng hóa qua cảng là 27.600 tấn/năm, công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm, tiếp nhận 3.500 khách/giờ.
Bên cạnh đó, Phú Quốc đang được đề xuất trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam, định hướng mở thêm nhiều đường bay quốc tế, các nhà đầu tư liên tục rót vốn vào Phú Quốc chủ yếu là các khu resort nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp. Hiện nay, cao điểm một ngày sân bay Phú Quốc đón gần 80 lượt cất/hạ cánh của các máy bay, tương đương với khoảng 12.000 lượt khách. Không chỉ vậy, các hãng hàng không và lữ hành quốc tế lớn như OZ Hàn Quốc, Bangkok Airways, China Southern Airlines đã có mặt tại Phú Quốc với nhiều đường bay thẳng. Điều này sẽ thúc đẩy ngành du lịch của Phú Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút một số lượng lớn khách nội địa và khách quốc tế đến với Phú Quốc.
Trên cơ sở đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam nhận thấy việc mở rộng nhà ga hành khách và cải tạo, mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay tại cảng hàng không Phú Quốc là hết sức cần thiết để đáp ứng đủ nhau cầu phục vụ khai thác trong thời gian tới. Do vậy, tổng công ty cảng hàng không Việt Nam – CTCP đã quyết định đầu tư giai đoạn 2 mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc từ năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề nghị Liên danh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ) – đơn vị lập dự án và thiết kế nhà ga Phú Quốc trước đây tiến hành thực hiện và lên phương án cải tạo nhà ga Phú Quốc.
Sau khi mở rộng, nhà ga gồm có 12 cửa ra máy bay, trong đó có 8 cửa nội địa và 4 cửa cho quốc tế. Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27m bao gồm các hạng mục chính là hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế nối liền với 4 cầu ống dẫn khách phù hợp với các loại máy bay A321,A330, B777 đồng thời bố trí lại phòng khách VIP ga nội địa về phía sân đậu,… Dự kiến công suất Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi đưa vào vận hành giai đoạn 2 là 5 triệu lượt hành khách/năm.