Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2022. Trong quá trình thi công, dự án đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại, tuy nhiên với tinh thần vượt khó, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vào ngày tết Độc lập 30/04.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là đoạn tuyến cao tốc cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh với điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 tại thành phố Móng Cái. Dự án được khởi công ngày 03/04/2019, với tổng vốn là 11.195 tỷ đồng với tổng chiều dài toàn tuyến là 80,23 km, rộng 25,25 m được thiết kế thành 4 làn xe chạy với tốc tối đa 120 km/h. Công trình bao gồm thành hai dự án độc lập là tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, và tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 63,26 km triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh Quảng Ninh và đất nước. Sau khi được hoàn thành tuyến đường sẽ tạo kết nối giữa các huyện miền Đông với các địa phương có tốc độ phát triển cao, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các địa phương này. Không những vậy, tuyến đường còn tạo ra các chuỗi kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp, cửa khẩu, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, qua đó thu hút các nhà đầu tư lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Bắc.
Là tuyến đường huyết mạch, trọng điểm của tỉnh nên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là đồng chí bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký. Theo đó yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, đôn đốc, tập trung bám sát và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình còn lại để hoàn thành dự án vào ngày 30/4. Kiên quyết thay thế ngay những nhà thầu có năng lực yếu kém hoặc vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật, để phải đảm bảo về yêu cầu chất lượng công trình. UBND tỉnh sẽ kiên quyết không nghiệm thu thanh toán những hạng mục kém chất lượng, đồng thời yêu cầu nhà thầu vi phạm làm lại các hạng mục này.
Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cũng yêu cầu các địa phương chú trọng quy hoạch, quản lý sử dụng tiết kiệm, hiệu quả bền vững quỹ đất hai bên tuyến đường, không được để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí,… Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phải luôn tuân thủ đúng quy định pháp luật, hạn chế thấp nhất các tác động vào môi trường, cảnh quan nơi tuyến đường đi qua. Nhất là đối với diện tích rừng ngập mặn dọc 2 bên tuyến đường, phải được bảo vệ và trồng bổ sung để phát triển bền vững.
Mặc dù dự án được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá nguyên vật liệu tăng cao, địa hình, địa chất khu vực thi công phức tạp như đầm lầy, nền đất yếu, khu vực nước sâu, … khiến công tác tổ chức thi công khó, mất nhiều thời gian, nhưng chủ đầu tư và các đơn vị thi công luôn cố gắng khắc phục khó khăn, dịch bệnh, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Theo đó tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc; mặt cầu của 7/10 cây cầu trên tuyến đã hoàn thiện xong, trên 9km đường đã được đắp nền đường lớp cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường. Hiện các đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, hệ thống điện chiếu sáng, rãnh thoát nước và các hạng mục bổ sung thiết kế.
Tuyến cao tốc Tiên Yên-Móng Cái hiện cũng đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc. Trong đó, toàn bộ 25 cây cầu trên tuyến, hệ thống thoát nước, hầm chui dân sinh và thi công đắp nền đường lớp cấp phối đá dăm đều đã hoàn thành. Hiện đang hoàn thiện các hạng mục còn lại, lắp đặt và hoàn thiện trạm thu phí, …
Với khối lượng công việc còn lại, cùng sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo chính quyền, chủ đầu tư và các đơn vị thi công quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc thi công để hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 30/4, chào mừng ngày tết độc lập của đất nước.