Hiệu ứng Diderot được lần đầu mô tả bởi nhà triết học gia nổi tiếng người pháp Denis Diderot trong thập niên 70. Diderot là hành vi mua sắm theo cảm hứng mà theo đó khi một ai đó có một sản phẩm mới người đó sẽ có thiên hướng mua sắm những vật dụng liên quan mặc dù chúng không thật sự cần thiết. Một cách đơn giản hóa khi một anh chàng mua được một chiếc xe hơi mới anh ta sẽ có xu hướng mua thêm những vật dụng linh tinh để bỏ vào trong chiếc xe như: túi cứu thương, đèn pin, bộ đo áp suất lốp, nước hoa, thảm chống nước, hay thậm chí là một chiếc dù xe hơi. Đó đều là những vật dụng mà anh ta sẽ không nghĩ tới và không có nhu cầu mua sắm nếu như vẫn tiếp tục sở hữu chiếc xe hơi cũ.
Những trung tâm mua sắm là nơi áp dụng hiệu ứng này vô cùng hiệu quả và chính từ việc áp dụng hiệu dứng Diderot đã tạo nên những trung tâm mua sắm “One Stop Shopping” nơi du khách có thể thỏa sức mua sắm cho mình những sản phẩm chính và những sản phẩm liên quan tại cùng một địa điểm.
Thực tế còn cho thấy du khách khi tới các địa điểm du lịch luôn có nhu cầu tìm kiếm và chi tiêu nhiều hơn so với người dân địa phương. Điều này lý giải cho mô hình mua sắm “One Stop Traveling” mô hình áp dụng khéo léo hiệu ứng Diderot để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Một ví dụ điển hình như trung tâm mua sắm Central World tại Bangkok nơi 4 trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan được đặt tại cùng 1 ngã tư. Với hành trình khép kín du khách có thể thỏa sức lựa chọn những sản phẩm mua sắn, tham gia các trung tâm vui chơi giải trí, thưởng thức rất nhiều đặc sản địa phương phong phú… từ đó kích thích mua sắm và mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng.
Áp dụng Diderot tại Sun Premier Village Hạ Long
Sun Premier Village Hạ Long thực sự là một tổ hợp nơi du khách có thể kiếm tìm cho mình mọi hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm và thưởng thức hoạt động nghệ thuật tại cùng một nơi.