Theo Sở Quy Hoạch và Kiến Trúc Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài 11.5km trong đó tuyến đi ngầm dọc chạy toàn bộ Hồ Hoàn Kiếm và khi phố cổ như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Giấy dài 8,5km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Năm 2020, tàu sẽ vận chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 là 661.000 và năm 2040 là 777.000 lượt hành khách.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài 11.5km, sẽ có 3km đi trên cao và 8.5km đi ngầm. Điểm bắt đầu tứ khu Nam Thăng Long (Ciputra) chạy theo đướng Nguyễn Văn Huyên qua Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và điểm cuối cùng sẽ giao với Trần Hưng Đạo.
Hệ thống có tất cả 10 ga trong đó từ C1 đến C3 là ga trên cao, 7 ga sẽ chạy ngầm từ C4 đến C10. Đề pô đặt tại Xuân Đình (Từ Liêm) với quy khoảng 17ha
Một số đơn vị đề nghị tư vấn và Ban quản lý đô thị Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh ga C5 hạng mục lối lên xuống tại vỉa hè phía Tây phố Văn Cao theo hướng dịch chuyển về phía cung Quần Ngựa và khả năng kết nối với nhà ga của tuyến đường sắt số 5.
Còn đối với ga C6, sẽ phải nghiên cứu lối lên xuống phía giáp khu đất Hội Phụ nữ Việt Nam để không ảnh hưởng đến lối ra vào công trình. Ga C7 được xây dựng cổng thông tin điện tử khảo sát kỹ vị trí ga xuống phía Nam để tránh ảnh hưởng hàng cây cổ thụ dọc hai bên đường Hoàng Hoa Thám. Nghiên cứu điều chỉnh cửa hầm của lối lên xuống số 3 sang vỉa hè phía Đông đường Hung Vương.
Tuyến ga C8, phải khảo sát kỹ hàng cây xanh cổ thụ dọc hai bên đường Pham Đình Phùng, kết hợp với ga Nam Long Biên của tuyến đường sắt số 1, khu đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương để nghiên cứu chỉnh vị trí ga lên phía Bắc phố Phan Đình Phùng đảm bảo kết nối giữa các dự án đầu tư.
Đối với đoạn tuyến đi ngầm qua khu vực phố cổ, Hồ Gươm và phụ cận, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra quá trình triển khai dự án phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức đầu trước đây về việc xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm bảo quy trình theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.
Các vấn đề khác liên quan đến tiến độ đầu tư dự án, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị chủ đầu tư lưu ý triển khai đồng thời các quy trình đất tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.