Sau thương vụ thâu tóm thành công Starwood với giá 12,2 tỷ USD, Marriott trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu phòng, bỏ xa các đối thủ “đáng gờm” khác.
Lý do chính khiến tập đoàn Starwood đưa ra quyết định sáp nhập cùng tập đoàn Marriott là do doanh thu của tập đoàn đã liên tục suy giảm nghiêm trọng khi các chuỗi khách sạn khác vẫn hoạt động tốt.
Sáp nhập một quyết định đúng đắn trong thị thường cạnh tranh mới
Trong lĩnh vực khách sạn và lưu trú chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tình hình phát triển tổng quan của thị trường đó là chỉ số RevPAR. Chỉ sốRevPAR là viết tắt của khái niệm doanh thu trên mỗi phòng có sẵn, được chia theo số phòng có sẵn trong một khoảng thời gian cho trước. Tại Mỹ, RevPAR tăng đều trong 5 năm vừa qua. Các chuyên gia kỳ vọng năm nay tỷ lệ sử dụng phòng sẽ đạt mức cao nhất kể từ năm 1981.
Tuy nhiên, con số này phụ thuộc rất nhiều vào những doanh nghiệp như Marriott và câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể kéo dài thời hoang kim này trong bao lâu.
Hiện tại, lợi nhuận của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc quản lý và nhượng quyền khách sạn. Marriott sở hữu hoặc thuê chỉ 2% số phòng mà họ đang điều hành. Chủ khách sạn không thu lời từ sự tăng giá bất động sản, nhưng ngược lại cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi giá lao dốc.
Tuy vậy, có 1 thực tế không mấy khả quan là các khách sạn đang gặp không ít bất lợi do các công ty công nghệ gây nên. Một trường hợp điển hình là Airbnb -ứng dụng chia sẻ phòng, cung cấp số phòng nhiều hơn cả của Marriott và Starwood cộng lại. Các đại lý du lịch trực tuyến mạnh tay cắt giảm chi phí thuê phòng trong các tour du lịch. Đồng thời các trang so sánh giá khiến các doanh nghiệp khó lòng tăng giá phòng. Ngoài ra nguồn cung đang tăng lên cũng khiến việc tăng giá càng khó hơn.
Đứng trước sự nghi ngại về tỷ lệ sử dụng phòng và chỉ số RevPAR có dấu hiệu chững lại, Arne Sorensn – ông chủ của Marriott – vẫn vô cùng lạc quan với việc mua lại Starwood.
Ông cho biết chính thương vụ này sẽ Marriott đứng vững trước những “đối thủ internet”, bằng cách trải đều chi phí về công nghệ (từ các ứng dụng dành cho khách hàng đến phần mềm dự báo nhu cầu phòng ở) trên 1,1 triệu phòng. Hơn nữa, việc kết hợp 2 “ông lớn” này lại với nhau tạo ra dòng khách sạn phong cách Starwood sẽ giúp Marriott mang lại cho khách sự lựa chọn đa dạng hơn, từ đó “lôi kéo” được một lượng lớn khách du lịch.