Ngay trong ngày 02/03 vừa qua, tập đoàn Sun Group đã chính thức ra mắt hãng hàng không của riêng mình với thương hiệu Sun Air. Hãng hàng không Sun Air hướng tới những chuyến bay nhanh chóng, thuân tiện và đẳng cấp dành riêng cho những khách hàng đặc biệt. Để đáp ứng những yêu cầu vô cùng đặc biệt đó Sun Air đã lựa chọn những chiếc phản lực cơ Gulfstream một thương hiệu máy bay đã vô cùng lâu đời tại Mỹ. Để hiểu hơn về thương hiệu máy bay giàu truyền thống này hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển với bề dày lịch sự hơn 70 năm tại Gulfstream.
Gulfstream Aerospace cùng câu chuyện lịch sử
Gulfstream Aerospace được thành lập năm 1958 tại New York, bởi Grumman Aircraft Engineering một nhà máy sản xuất máy bay của quận đội Mỹ. Với kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực hàng không quân đội, Gulfstream đã phát triển máy bay thương mại động cơ phản lực kép đầu tiên với tên gọi Grumman Gulfstream I (G-I). Đây là dòng máy bay thương mại động cơ phản lực kép có khả năng chờ 12 hành khách với vận tốc tối đa 560 km/h, trần bay ở độ cao 7.620m cùng khoảng cách bay tối đa đạt 3.540 km. Tại thời điểm đó đây là mẫu máy bay thương mại đầu tiên được đạt được vận tốc bay và khoảng cách bay xa như vậy và sự thành công của mẫu G-I đã tạo tiền đề cho Gulfstream Aerospace phát triển các mẫu máy bay Grumman Gulfstream II (G-II)
Khi bắt đầu dự án G-II, Grumman đã chia tách 02 mảng máy bay dân dụng và quân sự của mình để có thể tập trung và tối ưu cho dự án mới. Bộ phận sản xuất máy bay dân dụng cùng dự án G-II được đưa về thành phố Savannah, bang Georgia.
Ngày 02/01/1973 Grumman đã hợp nhất mảng máy bay dân dụng của mình cùng American Aviation Corporation một doanh nghiệp sản xuất máy bay hạng nhẹ khác của Mỹ. Tới năm 1978, toàn bộ dây chuyền sản xuất và nhà máy tại Savannah được bán cho công ty American Jet Industries và vị chủ tịch mới Pailson đã đổi tên công ty thành Gulfstream American. Pailson dành phần lớn công sức để phát triển mẫu máy bay mới G-III. Mẫu máy bơi mới chính thức cất cánh lần đầu tiên năm 1979 và là mẫu máy bản thương mại phản lực đầu tiên bay qua cả 02 cực trái đất.
Năm 1982, số lượng nhân công tại nhà máy Savannah đã tăng lên 2.500 người và cũng trong năm đó một lần nữa công ty được đổi tên thành Gulfstream Aerospace Corporation (Tập đoàn hàng không vũ trụ Gulfstream) để nhấn mạnh phạm vị hoạt động trên toàn thế giới của Gulfstream. Một năm sau đó mẫu máy bay Gulfstream IV (G-IV) cũng đánh chính thức được giới thiệu. Đây là mẫu máy bay phản lực đầu tiên trong ngành hàng không có buồng lái hoàn toàn bằng kính.
Đến năm 1985, Gulfstream được mua lại bởi tập đoàn Chrysler với giá 637 triệu đô và đây cũng là năm Gulfstream lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ. Một thời gian ngắn sau đó tập đoàn Chrysler cũng quyết định bán Gulfstream và lần này người mua lại Gulfstream là Paulson và Forstmann Little & Co.
Thập niên 90 là giai đoạn bùng nổ đối với Gulfstream khi có được rất nhiều bản hợp đồng lớn cùng với đó là hoàn thiện mẫu máy bản phản lực thương mại tầm xa đầu tiên G-V. Ngay khi được ra mắt mẫu máy bay G-V đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình và nhận được danh cúp Robert J. Collier, danh hiệu cao quý nhất trong hành hàng không vũ trụ khu vực Bắc Mỹ.
Cuối năm 1990, General Dynamics đã mua lại Gulfstream đồng thời mở rộng cơ sở sản xuất, tân trang máy bay tại nhà máy ở Savannah.
Năm 2002 Gulfstream đổi tên các sản phẩm của mình bằng chữ số Ả Rập thay vì số la mã như trước đây. Tại thời điểm đó nhà máy đang sản xuất 6 dòng sản phẩm với tên gọi mới bao gồm:
- Gulfstream 550 và Gulfstream 500: Phản lực cơ tầm cực xa
- Gulfstream 400: phản lực cơ tầm xa
- Gulfstream G300 và G200: phản lực cơ tầm trung
- Gulfstream G100: phản lực cơ tốc độ cao
Năm 2003 Gulfstream mua lại trung tâm dịch vuhj tại sân bay London. Đây là trung tâm dịch vụ bay đầu tiên của Gulfstream nằm ngoài biên giới nước Mỹ. Cũng trong năm nay hai mẫu máy bay mới là Gulfstream G450 và Gulfstream G350 cũng chính thức được ra mắt.
Năm 2004, Gulfstream lần thứ 2 được trao tặng cúp Collier. Giải thưởng lần này là sự vinh danh cho sự phát triển và đóng góp của dòng máy bay G550, máy bay dân dụng đầu tiên được nhận giấy chứng nhận FFA do cục hàng không liên bang Hoa Kỳ cấp.
Ngày 13/03/2008 có thể coi là thời điểm lịch sử trong lịch sử hãng máy bay Gulfstream. Đây là thời điểm chiếc phản lực cơ thương mại G650 được giới thiệu. Thông số kỹ thuật của chiếc G650 thực sự là một sự tiến bộ vượt bậc khi có thể bay xa với khoảng cách lên tới 12.960 km cùng vận tốc cận âm. Đây cũng là chiếc máy bay đặc biệt có khả năng bay ở trần cao 15.540m mức trần cao tách biệt hoàn toàn so với các máy bay thương mại thông thường. Điều này giúp những chiếc Gulfstream tách mình khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng không đang rất phổ biến.
Vào tháng 11/2011, mẫu Gulfstream G650 đã nhận được chứng chỉ FAA, điều này cho phép mẫu máy bay này đạt tiêu chuẩn thực hiện các hành trình chuyên chở hành khách từ quý 2/2012.
Ngày 14/10/2014 hai mẫu máy bay G500 và G600 chính thức được công bố và lần lượt được giao hàng vào năm 2015 và 2018.
Ngày 04/10/2021 một lần nữa Gulfstream lại khiến thị trường máy bay phản lực chuyên chở hành khách phải thán phục với hai mẫu máy bơi mới của mình là G400 và G800.